
Chủ động trong công việc là một trong những đức tính cần có của người tham gia lao động, điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động mà đối với Doanh nghiệp mà bạn đang làm việc. Vậy bạn cần làm những gì để trở nên chủ động hơn hãy cùng phanmemquanlycongviec tham khảo các tuyệt chiêu dưới đây nhé.
Mục lục
Hiểu rõ việc mình làm
Hiểu việc mình đang làm cũng giống như bạn bắn cung đã có đích ngắm và việc của bạn chỉ là ngắm đúng tâm và thả tay dứt khoát. Sẽ thật khó để làm việc hiệu quả hoặc chủ động trong công việc nếu như bạn không thực sự hiểu được mục đích và ý nghĩa của công việc bạn đang làm là gì? Để chủ động hơn trong công việc thì bạn nên thu thập hết những thông tin cần thiết, gạch ra các đầu công việc cần thực hiện trước khi bắt tay vào làm. Khi bạn càng có nhiều thông tin thì mục tiêu và ý tưởng mà bạn hướng đến cũng càng rõ ràng hơn.
Hãy làm việc 1 cách có tuần tự theo các mục tiêu nhỏ mà bạn đã gạch ra trước đó và thực hiện chúng một cách có tuần tự thì dù công việc ảu bạn có khó khăn đến đâu bạn cũng có thể dần hoàn thành nó.
Lập kế hoạch hoàn thành công việc
Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lên kế hoạch cụ thể công việc trong tương lai sẽ giúp tăng tính chủ động và hiệu quả công việc. Những người biết được mình thực sự cần làm gì và muốn làm gì sẽ chủ động trong công việc hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu mục tiêu hoạt động của đội nhóm, của công ty là gì. Để từ đó có được mục đích cụ thể nên làm gì để phối hợp với đội nhóm tốt hơn. Thành công chỉ đến với những người biết chủ động chứ không tự đến với những người chỉ biết chờ đợi và người khác.
Để chủ động hơn trong công việc thì khi bắt đầu triển khai một các dự án/ kế hoạch bạn cần:
- Tạo lịch làm việc chung giữa các đồng nghiệp.
- Trước thời hạn deadline cần liên hệ với đồng nghiệp để kiểm tra tiến độ hoàn thành công việc của họ.
- Tạo lời nhắc nhở đối với những công việc cần hoàn thành.
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên, công việc nào cần làm trước thì làm trước, công việc chưa vội thì có thể để làm sau.
Xây dựng sự tự tin
Nhiều người thường tỏ ra e dè, thiếu tự tin trong công việc mà không dám chủ động đưa quan điểm để đóng góp vào ý kiến chung mà luôn đi theo số đông. Muốn trở thành một người thành công thì bạn cần phải luôn tự tin và đóng góp ý kiến để mọi người thấy được năng lực thực sự của bạn. Một mẹo nhỏ để giúp bạn có thêm sự tự tin đó là đặt ra những mục tiêu nhỏ và dễ thành công. Để từ đó dần dần bạn sẽ tạo nên được niềm tin và sức mạnh phục vụ cho những mục tiêu lớn hơn.
Con người sinh ra không phải ai cũng đã hoàn hảo và ý tưởng cũng vậy. Khi bạn đã có ý tưởng trong đầu thì nên mạnh dạn nói ra để mọi người đóng góp ý kiến và tiếp thu những cái được và không được. Từ những đóng góp của mọi người sẽ giúp bạn hoàn thiện ý tưởng hơn. Vì vậy trong cuộc họp sắp tới đừng quên đóng góp ý kiến nhé.
Chủ động giải quyết vấn đề
Khi gặp vấn đề thay vì lo lắng hay đùn đẩy khó khăn thì bạn nên bình tĩnh suy nghĩ cách xử lý và cố gắng đưa ra phương án giải quyết tốt nhất. Người chủ động trong công việc sẽ tìm hiểu rõ vấn đề đang gặp phải là gì, nguyên nhân do đâu để lập nên kế hoạch giải quyết tốt nhất.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên có một vài phương án dự phòng bởi không có kế hoạch nào là chắc chắn 100% thành công. Luôn chủ động giải quyết vấn đề giúp bạn tự tin hơn khi gặp khó khăn cũng như làm tăng tinh thần vượt qua nghịch cảnh của bản thân.
Luôn ở trong tâm thế làm việc
Nhiều người khi đi làm thường nghĩ rằng công việc này họ có thể hoàn thành nhanh chóng. Do đó không làm việc ngay mà lại bị xao nhãng vào những công việc ngoài lề khác như lướt facebook, ngồi ngẩn ngơ hay đi buôn chuyện… Thế nhưng người thành công sẽ luôn tìm kiếm công việc để làm, công việc sẽ diễn ra trong suốt thời gian làm việc. Đây chính là sức mạnh để nuôi dưỡng ý chí thành công.
Nâng cao trình độ bản thân
Không ngừng trau dồi các kỹ năng làm việc để nâng cao được trình độ bản thân. Rèn luyện những kỹ năng cũ và bổ sung thêm kiến thức mới sẽ là đòn bẩy để giúp bạn thành công. Trải nghiệm thêm những điều mới mẻ sẽ giúp cho bạn trở lên linh hoạt, cứng rắn và chủ động trong công việc hơn.
Duy trì và nuôi dưỡng tham vọng
Cứ mỗi khi hoàn thành xong một mục tiêu đề ra thì hãy tiếp tục chủ động đề ra một mục tiêu lớn hơn. Người chủ động trong công việc là người luôn có tinh thần cầu tiến và dốc tâm sức để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Để thành công thì không thể nào thiếu được kỹ năng chủ động trong công việc. Những người chủ động sẽ biết cách làm thế nào để tiến tới thành công chứ không phải ngồi chờ thành công đến với mình. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, chính vì vậy đừng quên những tuyệt chiêu trên đây để biến mình thành một người luôn chủ động và nắm bắt được công việc.
Như vậy có thể thấy việc chủ động trong công việc giúp ích rất nhiều cho cá nhân, không chỉ có tác động tích cực đối với sự nghiệp của những người lao động có thói quen này mà trong cuộc sống người chủ động cũng sẽ dễ dàng đạt được các mục tiêu và thành công hơn trong cuộc sống.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây từ phanmemquanlycongviec bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức hữu ích nhất.
Nguồn tổng hợp – cafebiz
Để lại một phản hồi Hủy